Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó

17:56:00 Làm văn nghị luận 0 Comments

Nghị luận xã hội không chỉ là một bài văn, qua mỗi đề bài, đó là một bài học sống. Chúng ta rèn luyện được những suy nghĩ tích cực, lạc quan, tự tin và niềm yêu thương con người và tình yêu cuộc sống. Làm văn nghị luận gửi đến bạn đọc một câu nói rất hay của A-mo-ni-mus: "Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó".


Đề bài:


Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến: "Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó".
( A-mo-ni-mus)


1. Nêu vấn đề.
2. Giải thích:

“con đường gần nhất để ra khỏi gian nan”: cách tốt nhất, nhanh nhất để con người tháo gỡ những khó khăn, vượt qua những thử thách trong cuộc sống.
- “đi xuyên qua nó”: đối mặt với khó khăn, phải vượt qua, không né tránh.
=> Con người không nên có thái độ né tránh khi phải gặp khó khăn, gian nan trong học tập, lao động và trong cuộc sống; phải dũng cảm đối diện với gian nan, tìm ra bản chất của vấn đề để tìm cách khắc phục, giải quyết khó khăn.

3. Bàn luận:

a. Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó.
- Trong cuộc sống, ai cũng sẽ gặp ít nhiều khó khăn, thử thách. Con người sẽ mau chóng vượt qua gian nan, thử thách khi con người dũng cảm đối diện, tìm ra cách giải quyết hợp lí nhất.
- Con người sẽ vững vàng, trưởng thành và thành công hơn trong học tập, lao động và cả trong cuộc sống thường ngày. Điều này đã được chứng minh trong thực tiễn cuộc sống ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau.
Dẫn chứng:
b. Đánh giá - mở rộng:
- Ý kiến mang tính đúng đắn, sâu sắc, được rút ra từ sự trải nghiệm của con người trong quá trình sống. Ta có thể tìm thấy ở ý kiến trên ý nghĩa giáo duc, định hướng cho bản thân trong nhận thức, trong cách giải quyết khó khăn của cuộc sống.
- Những người luôn né tránh gian nan, đầu hàng khó khăn sẽ không bao giờ trưởng thành.

- Cuộc sống hiện đại mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức, chúng ta cần chủ động vượt lên phía trước, năng động và sáng tạo để chinh phục những khó khăn, nắm bắt cơ hội. Đó là con đường gần nhất để đi đến thành công.
4. Bài học:

- Nhận thức: Dám đối mặt với khó khăn thách thức và biết cách chinh phục nó sẽ giúp ta rèn luyện bản lĩnh sống và ngày một trưởng thành.
- Hành động: Rèn luyện đức tính kiên trì, bình tĩnh, tự tin, chủ động trong mọi hoàn cảnh khó khăn, lấy phương châm: "việc gì cũng có cách giải quyết" trong ứng xử.

Một số câu nói hay liên hệ:

Dù người ta có nói với bạn điều gì đi nữa, hãy tin rằng cuộc sống là điều kỳ diệu và đẹp đẽ.
Pautopxki
Đời là cuộc đấu tranh liên tục; nó luôn được cải biên với nhưng khó khăn mới. Và chúng ta sẽ chiến thắng nhưng bao giờ cũng phải trải giá.
Mirko Gomex
Trí tuệ của con người trưởng thành trong tĩnh lặng, còn tính cách trưởng thành trong bão táp.
W.Gơt
Luôn luôn có niềm hy vọng cho người nào bình tâm suy nghĩ về cuộc sống.
Katherine Logan
“Mỗi sáng thức dậy, con linh dương Phi châu biết rằng: Nó sẽ bị giết nếu không chạy nhanh hơn con sư tử nhanh nhất! Mỗi sáng thức dậy, con sư tử biết rằng: Nó sẽ chết đói nếu không chạy nhanh hơn con linh dương chậm nhất! Dù bạn là sư tử hay linh dương, bạn đều phải chạy khi mặt trời ló rạng.”

– Bản năng sinh tồn (The Essence of Survival)
--------------------------------------------------------------
PS: Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Mời các bạn đọc và bấm LIKE cho truyện ngắn "Kế hoạch làm bạn" của mình, bằng cách bấm vào link nàyclick vào nút LIKE - SHARE ở cuối bài nhé.
Để lại nhận xét của bạn để mình có thể có nhiều bài viết tốt hơn. Cảm ơn mọi người.

You Might Also Like